แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem
Based Learning) ( PBL.)
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2 (Quarter
4 ) ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเห็นคุณค่าของธรรมชาติ
และยังสามารถบอกเกี่ยวกับของเล่นที่มาจากธรรมชาติรวมทั้งวิธีการเล่นอย่างปลอดภัยได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25 - 29
ม.ค. 59
|
โจทย์ :
- ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ - ส่วนประกอบต่าง ๆของพืช เช่นใบ/ ลำต้น/ ผล / เมล็ด
เครื่องมือคิด
Key Questions
- ถ้าไม่มีของเล่น
นักเรียนจะนำอะไรมาเล่นได้บ้าง/เล่นอย่างไร?
- ของเล่นที่ทำมาจากธรรมชาติมีอะไรบ้าง?
- นักเรียนจะเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย?
”
-ของเล่นแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
-นักเรียนมีวิธีการเก็บรักษาดูแลของเล่นอย่างไร?
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการเล่นเมล็ดมะค่า
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากเมล็ดพืช/ใบไม้
- ระดมความคิดแสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำร่วมกันมาทั้งสัปดาห์
Blackboard Share :
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นหมากเก็บเมล็ดมะค่า
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเมล็ดมะขามมาเล่นอีตัก
-สนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน “กำทาย”
Wall Thinking :
- ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าหมูสีชมพูกับของเล่นชิ้นใหม่”
- เมล็ดมะค่า
-เมล็ดมะขาม
เมล็ดถั่วแดง
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำเมล็ดมะค่ามาให้นักเรียนสังเกตดูและสัมผัส
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเมล็ดมะค่า
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโดยครู
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“มีลักษณะคล้ายเมล็ดพืชชนิดใด?”
“
สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง/นำมาเล่นได้อย่างไร? และมีวิธีเล่นอย่างไร”
“นักเรียนคิดว่าเมล็ดมะค่าสามารถเกิดอันตรายได้หรือไม่?
เกิดอย่างไร?/ นักเรียนมีข้อควรระวังในการเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย”
เชื่อม :
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม 7 กลุ่ม
-ครูแนะนำและสาธิตขั้นตอนการละเล่นพื้นบ้าน “การเล่นหมากเก็บ” ดังนี้
-ครูแจกเมล็ดมะค่าคนละ 5 เม็ด มีทั้งหมด 5
หมาก คือ
หมากที่ 1
ทอดหมากให้ห่างๆ กัน โยนหินขึ้นแล้วเก็บหมากทีละเม็ดพร้อมกับรับลูกนำที่หล่นลงมาให้ได้
ถ้ารับไม่ได้ ถือว่า “ตาย” ขณะหยิบเม็ดที่ทอดนั้น
ถ้ามือไปถูกเม็ดอื่นก็ถือว่าตาย คนอื่นเล่นแทนต่อไปและทำเช่นเดียวกันใน
หมากที่ 2 แต่เก็บทีละ 2 เม็ด
หมากที่ 3 เก็บ 3 เม็ด
หมากที่ 4 ใช้โปะไม่ทอด คือ ถือหมากทั้งหมดไว้ในมือ
โยนลูกนำขึ้นแล้วโปะเม็ดที่เหลือลงพื้น เเล้วรวบทั้งหมดถือไว้ “ขึ้นร้าน” ได้กี่เม็ดเป็นแต้มของคนนั้น
ถ้าขึ้นร้านเม็ดหล่นหมด ใช้หลังมือรับไม่ได้ ถือว่าตาย ไม่ได้แต้ม
คนอื่นเล่นต่อในตาต่อไป ถ้าใครตายหมากไหน ก็เริ่มต้นที่หมากนั้นใหม่
ใช้:
- นักเรียนเล่น “หมากเก็บเมล็ดมะค่า”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นหมากเก็บเมล็ดมะค่า
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้ “การเล่นหมากเก็บมีขั้นตอนการเล่นอย่างไร”
“การเล่นหมากเก็บเมล็ดมะค่ามีประโยชน์อย่างไร?”
“ถ้าไม่มีเมล็ดมะค่าเราสามารถนำอะไรมาทดแทนเมล็ดมะค่าได้บ้าง?”
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานแตก Web “การเล่นหมากเก็บเมล็ดมะค่าแต้”
**การบ้าน //
ให้นักเรียนกลับไปถามผู้ปกครองเกี่ยวกับของเล่นจากเมล็ดพืชมีอะไรบ้าง? และ
เตรียมเม็ดมะขามมาจากบ้านในวันอังคารคนละ10 เม็ด
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการนำเมล็ดมะขามมาเล่น
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“จะสามารถนำเมล็ดมะขามไปเล่นได้อย่างไรบ้าง? “
เมล็ดมะขามเกิดอันตรายได้หรือไม่ /เกิดอย่างไร?
และนักเรียนควรเล่นอย่างไรถึงจะไม่เกิดอันตราย?”
-นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ครูให้นักเรียนนับเม็ดมะขามของตนเองพร้อมกัน จำนวน 10
เม็ด
- ครูให้นักเรียนนำเม็ดมะขามวางรวมกันกลางวงภายในกลุ่มแล้วนับ
-ครูแนะนำการละเล่นพื้นบ้าน
“อีตัก”และวัสดุที่ใช้เล่นได้แก่เมล็ดมะขาม/ใบไม้เย็บเป็นทรงกรวย
-ครูสาธิตขั้นตอนการเล่น ดังนี้
1.
นำเมล็ดมะขามทั้งหมดรวมกันแล้วหว่านกลางวง
2.นักเรียนแต่ละคนใช้กรวยตักเม็ดมะขามให้ได้มากที่สุดทีละคน คนละ1
ครั้งแล้ววนจนรอบวงจนกว่าเม็ดมะขามจะหมด
- นักเรียนนับเมล็ดมะขามของตนเอง ใครได้มากที่สุดถือว่าเป็นผู้ชนะ
ใช้ :
- นักเรียนร่วมกันเล่นการละเล่นพื้นบ้าน“อีตัก”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน “อีตัก” ซึ่งเป็นการนำเม็ดมะขามมาเล่น ของเด็กในสมัยอดีต โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ดังนี้
“การละเล่นอีตักมีขั้นตอนการเล่นอย่างไร?”
“การเล่น “อีตัก” มีประโยชน์หรือไม่ /มีอย่างไร?”
“สามารถนำอะไรแทนเม็ดมะขามได้บ้าง?”
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานแตก Web “
การละเล่น อีตัก ”
**การบ้าน //ครูให้นักเรียนเตรียมเมล็ดถั่วมาจากบ้านในวันพรุ่งนี้คนละ10
เม็ด
วันพุธ(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำเมล็ดถั่วแดงมาให้นักเรียนดูและสัมผัส โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ดังนี้
“นักเรียนเห็นอะไร?”
นักเรียนคิดว่าถั่วแดงสามารถนำมาเล่นอะไรได้บ้าง?”
“นักเรียนเคยเห็นเมล็ดถั่วอะไรบ้างและเคยเห็นที่ไหน?”
“คิดว่าสามารถนำเมล็ดถั่วแดงไปเล่นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-ครูแนะนำ
เกมการละเล่น “กำทาย” และแจกอุปกรณ์การเล่น
คือตารางตัวเลข /เมล็ดถั่วคนละ1 เมล็ด
-ครูสาธิตวิธีการเล่นเกม “กำทาย”
ดังนี้
1. ครูนำเมล็ดถั่วแดง 20
เมล็ดใส่กล่อง
2.ให้ตัวแทนนักเรียน 1 คน ออกมากำถั่วไว้ในมือแล้วให้เพื่อน ๆ ทายว่ากี่เมล็ด
(เวียนคนกำถั่วไปเรื่อยๆ)
3. นักเรียนที่ทายวางเมล็ดถั่วไว้ในช่องตัวเลขที่ทาย
(ใครทายถูกได้หนึ่งแต้มบนกระดานบอร์ด)
ใช้:
-
นักเรียนร่วมกันเล่น “กำทาย”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน “กำทาย” โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“การละเล่น “กำทาย” มีวิธีการเล่นอย่างไร?และมีประโยชน์อย่างไร?” “เราสามารถนำเมล็ดอะไรแทนถั่วแดงได้บ้าง?”
“เมล็ดถั่วแดงมีอันตรายและจะเล่นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย?”
ใช้ :
-
นักเรียนทำใบงาน “
การละเล่นกำทาย ”
** การบ้าน// -ครูให้นักเรียนเตรียมก้านกล้วยมาในวันพฤหัสบดี
คนละ1 ก้าน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
ครูเชิญผู้ปกครองเป็นวิทยากรมาสอนทำของเล่นพื้นบ้านจากวัสดุธรรมชาติ เช่น
ปืน ม้าก้านกล้วย การละเล่นเดินกะลา
ใช้ :
-
นักเรียนทำของเล่นพื้นบ้าน เช่น ปืน ม้าก้านกล้วย การละเล่นเดินกะลา
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดแสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำร่วมกันมาทั้งสัปดาห์
โดยใช้ Blackboard Share
ใช้:
- นักเรียนเขียน
Wep สรุปกิจกรรมเกมการละเล่นที่ได้เล่นมาทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
-นักเรียนกลับไปถามผู้ปกครองเกี่ยวกับของเล่นจากเมล็ดพืชมีอะไรบ้าง?
-ให้นักเรียนเตรียมเม็ดมะขามมาจากบ้านในวันพรุ่งนี้คนละ10 เม็ด - นักเรียนทำของเล่นพื้นบ้าน เช่น ปืน ม้าก้านกล้วย -เล่นหมากเก็บมะค่าแต้ - เล่น“อีตัก” - เล่น “กำทาย”
ชิ้นงาน
-ใบงาน เขียน Wep
การเล่น “หมากเก็บเมล็ดมะค่า”
-ใบงานเขียน Wep “การเล่นกำทาย”
-ใบงานเขียน Wep “การเล่นอีตัก”
-ของเล่นพื้นบ้าน เช่น ปืน ม้าก้านกล้วย
|
ความรู้ :
นักเรียนเห็นคุณค่าของธรรมชาติ
และยังสามารถบอกเกี่ยวกับของเล่นที่มาจากธรรมชาติรวมทั้งวิธีการเล่นอย่างปลอดภัยได้
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
-
เลือกเล่นของเล่นได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง
-สามารถเรียนรู้และประยุกต์สิ่งต่างๆรอบตัวเป็นของเล่นได้
-
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตและสามารถเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งที่พบ
**ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
** ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
สรุปการเล่นอีตัก





สรุปการเล่นเมล็ดมะค่าแต้





สรุปการละเล่น กำทาย





ในสัปดาห์ที่ 3 นี้เริ่มจากวันจันทร์ ครูได้นำเมล็ดมะค่าแต้ให้นักเรียนได้สังเกต พร้อมกระตุ้นคำถามนักเรียนสามารถนำมาเล่นอะไรได้บ้าง นักเรียนแสดงความคิดเห็น มีเล่นหมากเก็บ หมากหลุ่ม หมากฮ็อด ฯลฯ หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนร่วมกันเล่นหมากเก็บเป็นกลุ่ม แล้วกลับมาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์/วิธีการทำ/วิธีเล่น/ปัญหาที่พบ/ประโยชน์ที่ได้จาการเล่น จากนั้นกลับไปสอบถามผู้ปกครองที่บ้าน นักเรียนสามารถนำเมล็ดอะไรมาเล่นได้บ้าง หลังจากที่ได้ไปสอบถามผู้ปกครองจากที่บ้าน นักเรียนได้เล่นเกมอีตักและเกมกำทายจากเมล็ดมะขาม โดยใช้ใบไม้ตาตักเมล็ดมะขามตรงกลางใครที่ตักได้เยอะคนนั้นก็จะเป็นผู้ชนะ ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์/วิธีทำ/วิธีเล่น/ปัญหาที่พบ/และประโยชน์ที่ได้จากการเล่น ครูให้นักเรียนนำสมุดสื่อสารของตนเองเขียนอุปกรณ์ที่จะเตรียมมาทำของเล่น
ตอบลบในชั่วโมงต่อมาวันพฤหัสบดี ครูและนักเรียนได้สร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำของเล่น ซึ่งในสัปดาห์นี้ผู้ปกครองอาสาที่มาช่วยแนะนำและดูแลนักเรียน คือ แม่พี่ดิน และแม่มินทร์ เมื่อทุกคนพร้อมครูเชิญนักเรียนแต่ละกลุ่ม เตรียมอุปกรณ์ เช่น ก้านกล้วย กะลา เชือกฟาง ฯลฯ และลงมือทำของเล่นตามกลุ่มของนักเรียน มีกลุ่มม้าก้านกล้วย ปินก้านกล้วยและเดินกะลา เมื่อนักเรียนทำเสร็จครูได้ให้นักเรียนได้ทดลองเล่นของเล่นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกันเล่น นักเรียนทุกคนสนุกสนานในการเล่นของเล่นร่วมกัน เมื่อทำและเล่นเสร็จเรียบร้อยทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นจากกะลาและก้านกล้วย
ในวันศุกร์นักเรียนแต่ละคนก็จะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการเล่นที่ตนเองชอบให้เพื่อนฟังซึ่งมีประเด็นที่ต้องนำเสนอดังนี้ เช่น มีอุปกรณ์อะไรบ้าง มิธีการทำอย่างไร มีวิธีเล่นเป็นอย่างไร/ปัญหาที่พบจากการเล่น/ให้ประโยชน์กับเราอย่างไร นักเรียนสามารถนำเสนองานโดยการเล่าถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ดีมากค่ะ