แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) ( PBL.)
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2 (Quarter
4 ) ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ
และสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตได้
อีกทั้งยังสามารถบอกเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมให้เหตุผลได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11 - 15 ม.ค. 59
|
โจทย์ :
- สร้างแรงบันดาลใจ /
สร้างฉันทะในการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
Key Question
- สิ่งมีชีวิตกับสิ่งที่ไม่มีชีวิตมีลักษณะที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? -ของเล่นเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่? - จะสามารถนำอะไรที่อยู่ในโรงเรียนมาทำเป็นของเล่นได้บ้าง?
-จะเล่นของเล่นแต่ละชิ้นอย่างไรให้ปลอดภัย?
- สัตว์ เช่นสุนัขหรือแมวจะเล่นของเล่นเหมือนหรือต่างกับเราอย่างไร?
Blackboard Share :
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่น
และ สิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตที่นักเรียนพบเห็นในโรงเรียน
-ระดมความคิดเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ/เล่น
”กงจักร”
Walk and Talk
- เดินสำรวจรอบบริเวณโรงเรียน/สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นต่าง
ๆ ที่พบเจอภายในโรงเรียน
Show and Share :
- นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงาน
-ใบงานแตก Web เกี่ยวกับการเล่น “กงจักร”
-ใบงานเขียน Wep เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียนและบริเวณรอบโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ของเล่นของคุณตา
- คลิปวีดิโอการ์ตูนเรื่อง
“โดเรม่อน ตอนเมืองของเล่น ”
- วัสดุที่ใช้ประดิษฐ์
“กงจักร”(ฝาจีบ/เชือก /ค้อน /ตะปู) |
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนดูคลิปวีดิโอการ์ตูนเรื่อง“โดเรม่อน ตอนเมืองของเล่น”เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องของเล่น
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องวีดิโอที่ดู
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เกิดอะไรขึ้นกับเมืองของเล่น? ”
“ดูคลิปการ์ตูนแล้วนักเรียนคิดอย่างไร”
“ถ้าเป็นนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร?”
- ครูเชื่อมโยงประสบการณ์เกี่ยวกับของเล่นนักเรียน
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“นักเรียนมีของเล่นที่ตนเองรักหรือไม่?
“นักเรียนจะดูแลของเล่นตัวเองอย่างไร?”
ใช้:
- นักเรียนวาดภาพระบายสีของเล่นที่พบเห็นในโรงเรียน
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจของเล่นรอบบริเวณโรงเรียนรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนเห็นคุณค่าและอยากเรียนรู้เรื่องของเล่น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับของเล่นที่สำรวจพบในบริเวณโรงเรียน
รวมถึงสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตที่นักเรียนรู้จัก โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“ในโรงเรียนมีของเล่นอะไรบ้าง
? ”
“ของเล่นเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่?/ เพราะอะไร ?
“สิ่งมีชีวิต
และสิงไม่มีชีวิตมีลักษณะอย่างไร?และมีความแตกต่างกันอย่างไร?”
“สามารถนำอะไรที่อยู่ในโรงเรียนมาทำเป็นของเล่นได้บ้าง?"
" สัตว์ เช่นสุนัข หรือแมวจะเล่นของเล่นเหมือนหรือต่างกับเราอย่างไร? ”
ใช้:
- นักเรียนทำใบงานแตก web สิ่งที่มีชีวิตกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต
** การบ้าน // นักเรียนเตรียมฝาจีบมาจากบ้านคนละ
1 ฝา
วันพุธ(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำของเล่น ”กงจักรจากฝาจีบ”
มาให้นักเรียนสังเกตและสัมผัสดู
- ครูแนะนำอุปกรณ์การทำของเล่นกงจักร (ฝาจีบ
/เชือก /ค้อน /ตะปู /ด้ายไหมพรม / กระดานรองเจาะ)
เชื่อม :
-นักเรียนและครูสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่น “กงจักร
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นให้คิด “นักเรียนเคยเห็นหรือ
เล่น “กงจักร”หรือไม่?”
“ถ้าเราเอากงจักรขณะที่หมุนเร็วๆไปใส่เพื่อนจะเกิดอะไรขึ้น?” “จะมีวิธีการเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย?”
และสาธิตขั้นตอนการทำ/เล่น “กงจักร” ดังนี้
1. ทุบฝาจีบให้แบน
2.เจาะตรงกลาง 2รู ตรงกลางฝาจีบ
3.ร้อยเชือก/มัด
4. หมุนฝาจีบให้ด้ายพันกันแล้วดึงเข้า-ออก
ให้ตัวกงจักรหมุน
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์ของเล่น “กงจักร”
- นักเรียนทดลองเล่น “กงจักร”
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง“ของเล่นของคุณตา” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องของเล่น
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ของเล่นคุณตามีอะไรบ้าง ?”
“นักเรียนเคยเล่นของเล่นหรือทำของเล่นอะไรบ้าง?”
“ทำไมคุณตาถึงรักของเล่นชิ้นนั้น?”
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเล่น “กงจักรฝาจีบ”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการทำ/เล่น
“กงจักร” โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ดังนี้
“อุปกรณ์ที่ใช้ทำมีอะไรบ้าง?”
“มีขั้นตอนการทำ อย่างไร?”
“ทำไมต้องทุบฝาจีบให้แบนๆ?”
“ถ้าเราไม่ทุบนักเรียนคิดว่าจะเป็นอย่างไร?”
“เชือกที่ใช้เป็นเชือกอะไรและเป็นเชือกชนิดอื่นได้หรือไม่? /เพราะอะไร?” “ทำไมกงจักรจึงหมุนได้?” “รู้สึกอย่างไรขณะดึง”
“การดึงมีผลต่อการหมุนของฝาจีบหรือไม่/อย่างไร?”
“การเล่น
“กงจักร”มีประโยชน์อย่างไร?”
ใช้ :
- นักเรียนแตก Web ขั้นตอนการทำและเล่น
“กงจักร”
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- Show
and Share นักเรียนนำเสนอชิ้นงานที่ได้ทำเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ให้เพื่อนฟังเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
- เดินสำรวจและพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นรอบๆโรงเรียน เรียนรู้ของเล่นเพื่อเชื่อมโยงสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต
-สนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับของเล่น
- นักเรียนเตรียมฝาจีบมาจากบ้านคนละ 1 ฝา
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
- นักเรียนทดลองเล่น “กงจักรฝาน้ำอัดลม”
-สรุปกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- วาดภาพระบายสีของเล่นที่พบเห็นในโรงเรียน
-ประดิษฐ์ของเล่น “กงจักร”
- ใบงานเขียน Wep เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต
-ใบงานแตก Web การทำและเล่น
“กงจักรฝาจีบ”
|
ความรู้ :
- นักเรียนเข้าใจ
และสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตได้
อีกทั้งยังสามารถบอกเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมให้เหตุผลได้
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
-รู้จักสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตรอบตัวและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลาย
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ
สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ /สังเคราะห์
บอกความเหมือนความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
- สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
และสามารถเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งที่พบได้
** ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
**ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์
/สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม วันจันทร์ สร้างแรงดูคลิปการ์ตูนโดเรมอน "ตอนเมืองของเล่น"

วันอังคาร สำรวจสิ่งมีชีวิต/ไม่มีชีวิต ที่สามารถนำมาทำเป็นของเล่นได้ รอบบริเวณโรงเรียน




วันพุธ ทำของเล่น"กงจักร"




วันพฤหัสบดี สรุปขั้นตอนทำและปัญหา"กงจักรฝาจีบ"

วันศุกร์ สรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาทั้งสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน PBL หน่วย “ของเล่น”
ตอบลบในสัปดาห์แรกของ Quarter 4 / 58 พี่ๆ อ.2 ได้เริ่มต้นการเรียนรู้ในวิชาบูรณาการ(PBL) ซึ่งใน Q.4/58 พี่อนุบาล 2 เรียนเกี่ยวกับเรื่อง“ของเล่น” ครูผู้สอนได้สร้างแรงด้วยการให้นักเรียนดูวิดีโอการ์ตูนเรื่องโดเรมอน “ตอนเมืองของเล่น” นักเรียนให้ความสนใจและสามารถบอกเกี่ยวกับเนื้อเรื่องทีดูได้อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงเข้าชีวิตประจำวันได้ เช่น พี่บอสเล่าว่า “ครูครับตอนผมเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นก็หายเลยครับ” / จากนั้นนักเรียนช่วยกันระบายสี ภาพวาดของเล่นเพื่อจัดบรรยากาศในห้องเรียน วันอังคารครูพานักเรียนเดินสำรวจของเล่นรวมถึงสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่รอบบริเวณโรงเรียน เพื่อเชื่อมโยงหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่มีชีวิต ไม่มีชีวิตและของเล่นได้ พี่นโม/ พี่ฟอร์ด /พี่แก้ม /พี่ดิน/ พี่กุ้งและพี่โชว์บอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตสามารถเคลื่อนไหวได้เอง มีการเจริญเติบโต และพี่เป้/พี่ป๋อ/พี่ชิน/พี่แป้ง/พี่น้ำ/บอกได้ว่าของเล่นเป็นสิ่งไม่มีชีวิตเพราะไม่ต้องกินอาหารไม่สามารถเคลื่อนไหวเองได้ และบอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่ในโรงเรียนสามารถนำไปทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง เช่น พี่ฟอร์ด : ครูครับต้นไผ่เอาไปทำบั้งโป๊ะได้ ครับ พี่แก้ม: เอาหินไปเล่นหมากเก็บได้ค่ะ พี่มินทร์/พี่หยก :เอาทรายไปเล่นขายขนมครกได้ค่ะ พี่โอบอ้อม : เอาไม้ไผ่ไปทำขาโถกเถกได้ค่ะ พี่เป้ : เอาขวดไปทำคลื่นทะเลด้ไครับ นักเรียนได้ทดลองทำของเล่น “กงจักรจากฝาจีบ (ฝาน้ำอัดลม) นักเรียนให้ความสนใจกระตือรือร้น และเรียนรู้การแก้ปัญหาในการเล่น"กงจักร" และร่วมกันสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งสัปดาห์เป็นกลุ่มได้ดีเยี่ยมค่ะ