แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem
Based Learning) ( PBL.)
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2 (Quarter
4 ) ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายและตั้งคำถามเมื่อแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสิ่งที่เห็น/ฟัง และบอกสิ่งที่ตนเองรู้ /อยากเรียนรู้ ได้อย่างน่าสนใจ
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18 - 22
ม.ค.59
|
โจทย์ :
- การวางแผนการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
Key Question
- นักเรียนจะออกแบบแผนการเรียนรู้ในQ.4
อย่างไรให้มีความสุข
?
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับของเล่น
-นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ
“ของเล่น” ?
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
- ระดมความคิดในการจัดกลุ่มความสนใจที่นักเรียนอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์จากกล่องกระดาษ
Card and Chart :
- นักเรียนวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้เกี่ยวกับของเล่น
Blackboard Share :
-ระดมความคิดเห็นสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่น
- ระดมความคิดในการจัดกลุ่มความสนใจที่นักเรียนอยากเรียนรู้
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองทำแป้งโดว์
Show and Share :
- นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงาน
หุ่นยนต์จากกล่องกระดาษ/ภาพวาดสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้เกี่ยวกับของเล่น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
นิทานเรื่อง “ของขวัญจากคุณพ่อ”
-นิทานเรื่อง “คนจิ๋วตัวเล็กกับของชิ้นใหญ่
-
อุปกรณ์ประดิษฐ์หุ่นยนต์(กล่อง/กาง /กรรไกร/กระดาษสี)
-อุปรณ์ทดลองทำแป้งโดว์
(น้ำมันฃพืช / สีผสมอาหาร/แป้งเอนกประสงค์/เกลือ /น้ำร้อน)
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ของขวัญจากคุณพ่อ”
เพื่อสร้างแรงบัลดาลใจและเชื่อมโยงเข้าสู่การเลือกหัวเรื่องที่นักเรียนอยากเรียนรู้ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“คุณพ่อประดิษฐ์อะไรเป็นของขวัญให้น้องกล้าในวันเกิด ?”
“ถ้านักเรียนเป็นคุณพ่อจะประดิษฐ์อะไรให้น้องกล้า?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
และร่วมกันสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้โดยใช้วิธีการ Blackboard Share
ใช้ :
- นักเรียนวาดภาพและเขียนสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ คนจิ๋วตัวเล็กกับของชิ้นใหญ่
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวกับของเล่น
- ครูและนักเรียนช่วยกันระดมความคิดในการจัดกลุ่มความสนใจที่นักเรียนอยากเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนช่วยกันนำเสนอชื่อเรื่องที่น่าสนใจโดยใช้เครื่องมือ Blackboard Share :
ชง :
ครูนำกล่องยาสีฟันมาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่ากล่องยาสีฟันหรือกล่องต่าง ๆ สามารถนำมาทำของเล่นอะไรได้บ้าง?”
-ครูให้นักเรียนเตรียมกล่องขนาดต่าง ๆ
มาโรงเรียนในวันพุธ เพื่อนำมาประดิษฐ์หุ่นยนต์
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
-ครูแนะนำกล่องมาให้นักเรียนสังเกต และแนะนำอุปกรณ์
กล่อง /กาว / กรรไกร / กระดาษสี
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการทำหุ่นยนต์ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“อุปกรณ์ที่นำมาทำหุ่นยนต์มีอะไรบ้าง?”
“เราจะออกแบบหุ่นยนต์อย่างไรไรให้สวยงามและแข็งแรง””
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่มเพื่อระดมความคิดเพื่อออกแบบหุ่นยนต์
- ครูสาธิตขั้นตอนการทำหุ่นยนต์จากกล่อง ดังนี้
นำกล่องมาต่อกันเป็นรูปร่างหุ่นยนต์แล้วใช้กระดาษสีตกแต่งให้สวยงาม
ใช้ :
-นักเรียนแต่ละกลุ่มประดิษฐ์หุ่นยนต์ร่วมกัน
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ดังนี้
“นักเรียนพบปัญหาในการสร้างหุ่นยนต์อย่างไร /
เพราะอะไร / นักเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง? /
นักเรียนคิดว่าหุ่นยนต์ของกลุ่มตนเองสามารถพัฒนาเพิ่มขึ้นได้อีกอย่างไร?”
“
นักเรียนคิดว่าการประดิษฐ์หุ่นยนต์หรือของเล่นเพื่อเล่นเอง
มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?”
***การบ้าน // ครูให้นักเรียนเตรียมแป้งเอนกประสงค์
1ถ้วยตวง / เกลือ/นำมันพืช /สีผสมอาหาร
เพื่อมาทดลองทำแป้งโดว์มาโรงเรียนในวันพฤหัสบดี
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูแนะนำอุปกรณ์
ทีละอย่างแล้วให้นักเรียนทดลองดู/สัมผัส ได้แก่
แป้งเอนกประสงค์ / นำมันพืช
/สีผสมอาหาร/เกลือ/ น้ำร้อน
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?” “
คิดว่ามีประโยชน์อย่างไร? สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง”
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นและสัมผัส
-ครูแนะนำกิจกรรมการทดลองทำแป้งโดว์
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่ม
- ครูสาธิตขั้นตอนทำแป้งโดว์ ดังนี้
1. แป้ง 3 ถ้วยตวง
2.นำเกลือละลายกับน้ำร้อน ½ ถ้วย +สี +น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
3.
เทส่วนผสมตามข้อสอง ลงแป้งแล้วนวดให้เข้า แล้วนวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน
ใช้ :
-นักเรียนทดลองทำแป้งโดว์เป็นกลุ่ม
เชื่อม:
-ครูนำแป้งโดว์มาให้นักเรียนสัมผัสและสังเกตดู
-ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการทำแป้งโดว์
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“ ขั้นตอนการทำแป้งโดว์มีกี่ขั้นตอน อย่างไรบ้าง? ”
“
ขณะที่ใช้มือนวดแป้งรู้สึกอย่างไร?”
“แป้งโดว์มีลักษณะ คล้ายอะไรบ้าง?
“
ขณะที่ทำสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“มีข้อควรระวังในการทำแป้งโดว์อย่างไร? ”
“มีวิธีการเก็บแป้งโดว์อย่างไร?”
“แป้งโดว์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
“แป้งโดว์มีอันตรายต่อตัวเราหรือไม่ /
สามรถใช้แป้งโดว์แทนอะไรได้บ้าง”
ใช้ :
-นักเรียนทำใบงานแตก Web การทดลองทำแป้งโดว์
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้งสัปดาห์ ดังนี้
-สรุปชื่อหน่วยการเรียนรู้สิ่งที่รู้แล้และอยากเรียนรู้
ใช้ :
-
ปั้นแป้งโดว์เป็นเรื่องราวเมืองของเล่นพร้อมตั้งชื่อให้น่าสนใจ (งานกลุ่ม)
|
ภาระงาน
- ระดมความคิดในการจัดกลุ่มความสนใจที่นักเรียนอยากเรียนรู้
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
-นักเรียนเตรียมกล่องขนาดต่าง ๆ มาโรงเรียนในวันพุธ เพื่อนำมาประดิษฐ์หุ่นยนต์
-นักเรียนเตรียมแป้งเอนกประสงค์
1ถ้วยตวง / เกลือ/นำมันพืช /สีผสมอาหาร เพื่อมาทดลองทำแป้งโดว์
มาโรงเรียนในวันพฤหัสบดี
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
ใบงานวาดภาพและเขียนสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ และเขียนชื่อหน่วย
-นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ตนเองรู้เกี่ยวกับของเล่นคนละ
1 อย่าง
-ประดิษฐ์หุ่นยนต์จากกล่องเป็นกลุ่ม
-ใบงานแตก Web การทดลองทำแป้งโดว์
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นเรื่องราวเมืองของเล่นพร้อมตั้งชื่อให้น่าสนใจ (งานกลุ่ม)
|
ความรู้ :
- นักเรียนสามารถอธิบายและตั้งคำถามเมื่อแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสิ่งที่เห็น/ฟัง และบอกสิ่งที่ตนเองรู้ /อยากเรียนรู้ ได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
-สามารถ
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ
สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
/สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน/เล่าเล่าจากประสบการณ์
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
- สังเกตแปลงผัก สิ่งมีชีวิตรอบๆบริเวณภายในโรงเรียน
-
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
** ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม









วันจันทร์ คุณครูชงด้วยการเล่านิทาน เรื่อง“ของขวัญจากคุณพ่อ” คุณครูตั้งคำถามเชื่อมโยงกระตุ้นการคิดว่า“คุณพ่อประดิษฐ์อะไรเป็นของขวัญให้น้องกล้าในวันเกิด ?” “ถ้านักเรียนเป็นคุณพ่อนักเรียนจะประดิษฐ์อะไรให้น้องกล้า?” “นักเรียนอยากประดิษฐ์ของเล่นเป็นเหมือนคุณพ่อน้องกล้าหรือไม่? นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ และร่วมกันสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้ นักเรียนส่วนมากอยากเรียนเรื่องของเล่น พี่ฟอร์ด / พี่นโม /พี่น้ำ อยากเรียนเกี่ยวกับไดโนเสาร์ นักเรียนวาดภาพสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับองเล่น วันอังคารนักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยมีนักเรียนเสนอชื่อ 2 ชื่อคือ ชื่อ”พิพิธภัณฑ์ของเล่น”และ “ของเล่นไทบ้าน” สรุปได้ชื่อหน่วยว่า “พิพิธภัณฑ์ของเล่น” นักเรียนวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับของเล่น วันพุธ นักเรียนทำของเล่นหุ่นยนต์จากกล่อง นักเรียนมีความตั้งใจมาก เรียนรู้การแก้ปัญหาและวางแผนก่อนการทำงาน รู้จักรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน วันพฤหัสบดี นักเรียนทดลองทำแป้งโดว์ นักเรียนตื่นเต้น ให้ความสนใจดีมาก ทุกคนอยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มเรียนรู้การรอคอยและแบ่งหน้าที่กัน วันศุกร์ นักเรียนสรุปหน่วยการเรียนรู้ด้วยการปั้นแป้งโดว์ นักเรียนสามารถอธิบายเล่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ของเล่นของกลุ่มตนเองได้เยี่ยมมากเลยทีเดียวค่ะ
ตอบลบ