แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem
Based Learning) ( PBL.)
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2 (Quarter
4 ) ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ในหน่วย“พิพิธภัณฑ์ของเล่น”ได้ อีกทั้งยังสามารถวางแผนถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เรียนมาใน Quarter 4 ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้เพื่อสะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย
นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
|
||||
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7 -11
มี.ค. 59
|
โจทย์ :
เตรียมสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
เครื่องมือคิด
Key
Questions?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้
หน่วยการเรียนรู้“ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร ?
Brainstorms :
-ทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากวัสดุต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-บรรยากาศภายนอกชั้นเรียน
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากวัสดุต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้ของเล่นอะไรบ้างในQuarter
4 นี้”
“วัสดุที่ทำของเล่นเป็นวัสดุอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน Quarter นี้และความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา
ใช้ :
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้เป็นการ์ตูนช่อง
วันอังคาร ( 1 ช.ม.)
ชง :
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับ “หน่วยพิพิธภัณฑ์ของเล่น” ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม :
-ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ช่วยกันวางแผนออกแบบการ นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 4
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบวิธีการการนำเสนอองค์ความรู้ของกลุ่มตนเอง
วันพุธ( 1 ช.ม.)
เชื่อม :
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอรูปแบบการสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วยพิพิธภัณฑ์ของเล่นให้ครูและเพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
ใช้ :
-นักเรียนสาธิตรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้ในรูปแบบของกลุ่มตน
วันพฤหัสบดี
เชื่อม :
-นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของรูปแบบการนำเสนอ
เผยแพร่องค์ความรู้ “หน่วยพิพิธภัณฑ์ของเล่น
”
-เตรียมความพร้อม และซ้อมนำเสนออีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อม
วันศุกร์
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเพื่อให้การนำเสนอหรือการแสดงดูน่าสนใจเพิ่มยิ่งขึ้น
|
ภาระงาน
-ทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากวัสดุต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบวิธีการการนำเสนอองค์ความรู้ของกลุ่มตนเอง
-นักเรียนสาธิตรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้ในรูปแบบของกลุ่มตน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเพื่อให้การนำเสนอหรือการแสดงดูน่าสนใจเพิ่มยิ่งขึ้น
ชิ้นงาน
-ใบงานสรุปองค์ความรู้เป็นการ์ตูนช่อง
|
ความรู้ :
-นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ในหน่วย“พิพิธภัณฑ์ของเล่น”ได้
อีกทั้งยังสามารถวางแผนถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เรียนมาในQ. 4 ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้เพื่อสะท้อนแง่มุมของการเล่นที่หลากหลาย
- นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ
สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผล
เกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
** ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มละรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
-เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ในสัปดาห์ที่ 9 เป็นสัปดาห์สรุปความเข้าใจของนักเรียนจากสิ่งที่เรียนรู้มา หน่วย: พิพิธภัณฑ์ของเล่น ครูจึงกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
ตอบลบมาบ้างใน Quarter 4/2558 นี้” โดยใช้เครื่องมือการคิด (Blackboard Share) นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันตามความคิดของตนเอง ครูทำหน้าที่ช่วยเขียน
บนกระดานเพื่อให้นักเรียนสรุปเป็นชิ้นงานพร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม จากนั้นครูให้โจทย์กับนักเรียนต่อ “นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้มาให้ผู้อื่น
ได้เข้าใจอย่างไร” ครูให้แต่ละกลุ่มช่วยคิดและออกแบบวางแผนร่วมกัน แล้วมานำเสนอเพื่อเพิ่มเติมซึ่งกันและกัน ในสัปดาห์หน้านักเรียนมีเวลาซ้อม
อีกครั้งก่อนนำเสนอในวันพฤหัสบดี แต่ทุกคนก็มีความพยายามดีมากค่ะ